Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường vật liệu xây dựng bị đình trệ. Tuy nhiên, với công tác phòng dịch, chống dịch hàng đầu của nước ta. Đến nay, đại dịch Covid-19 ở Việt Nam đã phần nào được kìm hãm. Ông Phạm Văn Bắc – vụ trưởng Vụ vật liệu xây dựng ( Bộ Xây Dựng ) về thị trường vật liệu xây dựng sau sáu tháng đầu năm.
Áp lực từ đại dịch Covid-19
Theo ông Bắc, mặc dù sản lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng còn giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng đã tăng đáng kể so với những tháng đầu năm, thời kỳ mà dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đã chủ động điều tiết cung ứng để giảm nguồn cung khi thị trường khá trầm lắng, nên đã hạn chế được tối đa tình trạng dư thừa sản phẩm. Dự báo khoảng 6 tháng cuối năm, thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam sẽ hồi phục dần dần với mức giá cả ổn định.
Đại dịch Covid-19 (Ảnh Báo Đà Nẵng)
Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá nhiều đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng tiêu thụ trong ngành vật liệu xây dựng nói chung và các ngành khác nói riêng đều có xu hướng giảm. Đặc biệt, lĩnh vực xây dựng và gạch ốp lát có sản lượng tiêu thụ sụt giảm cao nhất ( giảm tới 61,5 % và 52,2 % so với cùng kỳ năm 2019 ). Một số chủng loại vật liệu xây dựng khác cũng đều gặp tình trạng sụt giảm lượng tiêu thụ từ 10 đến 20%.
Còn đối với thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục thực hiện xuất khẩu theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết các quốc gia đều đóng cửa, hạn chế việc di chuyển đến các quốc gia khác nhau. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến việc giao thương, không thể ký kết thêm hợp đồng xuất khẩu, hợp đồng cũ diễn ra chậm, chi phí xuất nhập khẩu tăng, thời gian lưu hàng ở kho bãi lâu, chi phí nhân công, vận chuyển bị đình trệ.
Theo thống kê, sản lượng xuất khẩu quý I/2020 của một số doanh nghiệp giảm từ 13 – 20% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lượng xuất khẩu xi măng giảm 13%. Nhiều loại nguyên vật liệu, phụ kiện bắt buộc phải nhập từ nước ngoài bị đình trệ trong 2 tháng dịch đỉnh điểm. Do lượng hàng tiêu thụ chậm, nhiều doanh nghiệp đã phải hạ giá thành sản phẩm xuống 10 đến 20% so với cuối năm 2020. Các doanh nghiệp cũng đã chủ động giảm lượng sản xuất hàng hóa để hạn chế tối đa việc tồn kho, không tiêu thụ được.
Hy vọng vào sự hồi phục trong 6 tháng cuối năm
Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã phải nhìn nhận lại, tự điều chỉnh để có thể hồi phục được sau một thời gian đình trệ kéo dài.
Theo khảo sát, khoảng 9% doanh nghiệp được hỏi dự báo thị trường sẽ trải qua giai đoạn khó khăn trong 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm, dịch bệnh chấm dứt sẽ phục hồi trở lại, nếu có các gói kích đầu hồi phục từ chính Phủ đạt được hiệu quả.
Những kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp phân phối vật liệu xây dựng nhận định sẽ sớm hồi phục lại như những năm trước khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, nhu cầu mua gạch ốp lát bắt đầu nhiều trở lại.
Theo chuyên gia nhận định, để phục hồi và vươn lên vào những tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh cụ thể, lâu dài, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực. Đầu tư vào công nghệ sản xuất, cho ra mắt sản phẩm mới, với chất lượng được cải tiến, mẫu mã đa dạng hơn. Đồng thời, cũng cần khảo sát, nắm rõ được tâm lý khách hàng để có thể nắm bắt được thị trường, nhu cầu của khách hàng. Từ đó cung cấp ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường vật liệu xây dựng.
Nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong thời kỳ dần hồi phục này, Bộ Xây dựng đã kiến nghị một số giải pháp như: Giảm thuế VAT xuống còn 5%, giảm lãi xuất vay ngân hàng; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm, lùi thời hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, tiền thuê đất, BHXH… Cải cách thủ tục hải quan nhằm đảm bảo thông quan hàng hóa xuất khẩu nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, các địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục có các chương trình phù hợp để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới để mở rộng thị trường, thay thế thị trường cũ…
Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt đã cùng nhau phát huy tinh thần vượt khó, tự lực tự cường bước qua dịch bệnh, nỗ lực duy trì sản xuất và tạo việc làm cho người lao động. Nhiều sáng kiến hữu ích đã được ra đời, nắm bắt những xu hướng kinh doanh mới, tích cực đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, … với những nỗ lực không ngừng nghỉ ngày, các doanh nghiệp có thể tự tin rằng ngành vật liệu xây dựng của Việt Nam sẽ từng bước được phục hồi trong thời gian tới.
CÔNG TY TNHH KINH DOANH THƯƠNG MẠI HẢI LINH
Hải Linh Đống Đa: 532 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội =>Tư vấn: 093655.22.66
Hải Linh Hà Đông: Ô số 4&5 Shophouse Tố Hữu, Hà Đông, Hà Nội =>Tư vấn: 0916.55.44.88
Hải Linh Chu Huy Mân - Long Biên: 72 Chu Huy Mân, Long Biên, Hà Nội =>Tư vấn: 0961.98.27.27
Hải Linh Cổ Linh - Long Biên: Số 196 Đường Cổ Linh, P.Thạch Bàn, Q.Long Biên, TP.Hà Nội =>Tư vấn: 0971.957.099
Hải Linh Hoài Đức - Tổng Kho: Số 274 - 276 Đường 422, Lưu Xá, Đức Giang, Hoài Đức, Hà Nội =>Tư vấn: 0971.562.966
VPGD: Tầng 3 tòa nhà CT2&3 Dream Town, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội.
Email: info@hailinh.com.vn
Hotline: 1900.599.828